• Home
• Products & Services
• News & Activities
• Download
• Webboard
FAQ
Contact Us
• Related VDO
 
  Username
:
  Password
:
     

 

Company Profile
Smart's Team
Awards & Certification
Career Options
Smart's Location
 
 
 
  Join our mailling list, stay tuned with latest updates
 
     
 
30/10/2023
View: 105503 
แนะนำแอปคุยงานดีๆที่ไม่ได้มีแค่ไลน์ ใช้ภายในองค์กร ปี 2023

เคยไหม? คุยงาน ส่งไฟล์ให้เพื่อนร่วมงาน แต่ไฟล์และรูปภาพดันหมดอายุ ย้ายเครื่องใหม่แล้วแชทคุยงานหายไป วันนี้เราจะมาแนะนำ Application ดีๆ ที่คุยงานแล้วปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องไฟล์หมดอายุ

  1. Telegram
   Telegram เป็นแอพพลิเคชั่นที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้พูดคุยสื่อสารกันได้แบบสากล ลักษณะคล้ายกับ Whatapp ซึ่งจุดเด่นของแอพพลิเคชั่นนี้ คือ ความแตกต่างด้านการเข้ารหัสปลายทาง โดยหากเป็น Telegram จะเข้ารหัสปลายทางเมื่อคุณใช้ฟีเจอร์ของ Secret Chat เท่านั้น
  กล่าวคือ Telegram มักได้รับความนิยมสุงในกลุ่มนักธุรกิจ เพราะห้องแชทสามารถเก็บความลับได้ค่อนข้างดีมาก อีกทั้งยังซ่อนข้อมูลของผู้ใช้ รวมถึงสามารถปกปิดตัวตนของผู้ที่อยู่ภายใต้กลุ่มได้ด้วย ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้มีทั้งเปิดให้ใช้งานฟรีและเสียค่าใช้จ่าย

   ความน่าสนใจของ Telegram ดังนี้
      o ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน
      o เก็บไฟล์ได้ตลอด ไม่มีหมดอายุ และสามารถตั้งเวลาลบไฟล์ได้
      o ส่งไฟล์ต่างๆ ได้สูงสุด 2GB ต่อไฟล์
      o รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์ รวมถึงเข้าใช้งานผ่านเว็บเบราเซอร์ได้
      o ตั้งเวลาส่งข้อความได้
      o สามารถสร้างกลุ่มคุยงานที่มีสมาชิกสูงสุด 2 แสนคน แต่จำเป็นต้องมีแอดมินดูแลกลุ่ม เพื่อดูแลและจัดการสถานะของบุคคลในกลุ่มแชทนั้น
      o สร้างแฮชแท็กในข้อความได้ เพื่อเก็บประเด็นสำคัญไว้ ง่ายต่อการค้นหา แต่ข้อจำกัดคือ โปรแกรมรองรับเฉพาะแฮชแท็กภาษาอังกฤษเท่านั้น

  2. Workspace from Meta
   Workspace เป็นแอพพลิเคชั่นที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Meta (ผู้สร้าง Facebook) ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้ลักษณะการใช้งานคล้าย Facebook แต่ถูกปรับให้เหมาะสำหรับการทำงานภายในองค์กรมากขึ้น

   ความน่าสนใจของ Workspace ดังนี้
      o Knowledge Library เปรียบเสมือนคลังความรู้หรือที่เก็บข้อมูลต่างๆ ขององค์กร
      o Events ใช้ลงอัพเดทกิจกรรมต่างๆ ขององค์กร เช่น การนัดประชุม, งานสัมมนาต่างๆ เป็นต้น
      o สร้าง Group ต่างๆได้หลายประเภท เช่น ทีมผู้บริการ, ทีมการตลาด เป็นต้น
      o Org Chat เปรียบเสมือนแผนผังองค์กรที่ระบุตำแหน่ง หรือหน้าที่ในการทำงาน
      o Admin Panel ใช้วิเคราะห์เปอร์เซ็นการเคลื่อนไหว กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในองค์กร โดยเรียกออกมาเป้นรายงานได้
      o ส่งไฟล์ได้สูงสุด 50MB และมีพื้นที่เก็บข้อมูลได้ไม่จำกัด

  3. Google Chat
   Google Chat เป็นแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นโดย Google รองรับการใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆของ Google ได้เป็นอย่างดี เช่น สามารถแชร์ไฟล์งานต่างจาก Google Drive ได้โดยตรงเลย รวมถึงการสร้างตารางการนัดประชุมได้จาก Google Calendar และประชุมโดยใช้ Google Meet เป็นต้น
   นอกจากนี้การแชท มีให้เลือก 2 แบบคือ แบบเดี่ยวกับแบบกลุ่มเท่านั้น โดยอ้างอิงจากบัญชี Google ที่เราติดต่ออยู่ และยังมีอีโมจิให้เลือกมากมาย นับเป้นความน่าสนใจหนึ่งของผู้ที่มีบัญชี Google อยู่เลยทีเดียว

  4. LINE WORKS
   ทุกคนที่คุยงานผ่านไลน์ คงเคยเจอปัญหาไฟล์หมดอายุ เปลี่ยนเครื่องแล้วแชทหาย ทาง LINE Corporation จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น LINE WORK ขึ้นมา เพื่อใช้งานสำหรับองค์กรโดยเฉพาะ

   จุดเด่นของ LINE WORKS มีดังนี้
      o แบ่งประภทของพนักงาน เช่น ตำแหน่ง หน้าที่ เป็นต้น
      o สร้าง Task เพื่อการทำงานอย่างเป็นระบบ รวมถึงสามารถ Assign Task ไปให้ผู้อื่นได้ด้วย
      o มี Calendar ในการลงเวลางานและการนัดประชุม สามารถใส่ลิงก์ Meeting ให้กด Join เข้าประชุมได้เลย
      o ฟังก์ชั่นแยกประเภท Contact ระหว่างคนในองค์กรกับลูกค้าอย่างชัดเจน เป็นสัดส่วน
      o สามารถแชทคุยงานทั้งแบบส่วนตัวและแบบกลุ่มเสมือนคุยในไลน์
      o ฟังก์ชั่น Board ใช้ในการแปะประกาศให้คนในองค์กรทราบโดยทั่วกัน
      o ส่งไฟล์และรูปภาพไม่มีกำหนดเวลาหมดอายุ แต่คุณสามารถใช้พื้นที่เก็บข้อมูลได้เพียง 5GB เท่านั้น หากต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่ม อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนนี้

  5. SLACK
   SLACK เป็นอีกแอพพลิเคชั่นนึงที่น่าสนใจ โดยเน้นแชทเพื่อสื่อสารกันในองค์กร จุดเด่นคือ แชทเป็น Tread ที่นอกจากจะช่วยจัดระเบียบกรแชทแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถแสดงความคิดเห็นในข้อความนั้นๆได้ โดยจะแสดงเป็นอีกหน้าต่างแยกออกมา เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการอ่าน
  นอกจากนี้ยังสามารถตั้งเวลาส่งข้อความ ตั้งเวลาเปิด-ปิดการแจ้งเตือน เพื่อไม่ให้รบกวนเมื่ออยู่นอกเวลางานได้ด้วย ตัวแอพรองรับการทำงานร่วมกับแอพอื่นๆได้ แต่แอพพลิเคชั่นนี้มีข้อจำกัดในเวอร์ชั่นฟรี มีพื้นที่เก็บข้อมูลให้แค่ 5GB เท่านั้น ในองค์กรที่มีข้อมูลเยอะอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่ม

  6. Discord
   Discord เป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมมากในสายเกมเมอร์ แต่ปัจจุบันได้มีการนำ Discord เข้ามาใช้ในองค์กรมากขึ้น ด้วยการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน รองรับหลากหลายอุปกรณ์ สามารถเข้าใช้งานพร้อมกันได้ไม่จำกัด
   จุดเด่นอีกอย่างของแอพพลิเคชั่นนี้คือ เป็นได้ทั้งพื้นที่ให้คุณแชท ส่งไฟล์ โดยปราศจากปัญหาแชทหาย ไฟล์หมดอายุ อีกทั้งใช้เปิดเป็นห้องประชุมออนไลน์ได้เลย
   Discord มีทั้งเวอร์ชั่นฟรีและเสียเงิน โดยเวอร์ชั่นฟรีจะมีพื้นที่เก็บข้อมูลเพียง 25MB หากต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลที่มากขึ้น ฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์มากขึ้น ต้องอัพเกรดเป็น Discord Nitro เริ่มต้นเดือนละ 4.99$

 

ที่มา : CREATIVE TALK. (2020). เหตุผลที่ Telegram เป็นอีกโปรแกรมที่น่าใช้ สำหรับคนทำงาน. สืบค้นจาก https://creativetalkconference.com/features-telegram-for-worker/
   Karn Sarinna. (2022). บอกต่อฟังก์ชันการใช้งานสุดปัง! ในแอป LINE WORKS เลิกคุยงานในไลน์ได้แล้ว. สืบค้นจาก https://www.wongnai.com/articles/line-works-application
   Ployrung Sibplang. (2021). แนะนำ 5 แอพพลิเคชั่นไว้ติดต่อคุยงาน แบบแชตไม่หาย ส่งไฟล์เก็บไว้ได้ตลอด. สืบค้นจาก https://thematter.co/science-tech/application-that-we-dont-need-to-backup-chat/157791

 
 
{ back }
 
 
 
   
 
 
 
Total Visitor: 01347871
Top 
Copyright © 2006 Smart Consulting All Rights Reserved.
site by MindDezign